Virtual Office การทำงาน Anywhere Anytime AnyDevice (ตอนที่ 1)

สถานการณ์น้ำท่วมทำให้ชีวิตการทำงานของหลายๆคนเปลี่ยนไป บางคนโชคดีหน่อยบ้านและที่ทำงานน้ำไม่ท่วมแต่ก็เดินทางมาทำงานลำบาก บางคนน้ำท่วมที่บ้านก็ต้องโยกย้ายหาที่อยู่และหาวิธีการมาทำงานอย่างยากลำบาก บางสำนักงานน้ำท่วมก็ไม่สามารถเข้าที่ทำงานได้ ตอนนี้หลายๆหน่วยงานก็เริ่มเห็นความสำคัญของการทำสำนักงานเสมือน (Virtual Office)  เพื่อให้พนักงานทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลา และทุกอุปกรณ์ (Anywhere Anytime AnyDevice) นอกจากนี้บางหน่วยงานเริ่มเห็นความสำคัญของการเก็บข้อมูลและระบบไอทีเพื่อให้ทำงานอย่างต่อเนื่องได้ในกรณีที่ระบบไอทีในหน่วยงานเกิดความเสียหาย

หลายๆหน่วยงานมีเริ่มการนำไอทีเข้ามาใช้ในการทำงาน พนักงานเริ่มมีระบบอีเมล์ เว็บไซต์ขององค์กร แต่ก็ยังเป็นในลักษณะว่าพนักงานยังต้องเข้ามาทำงานในองค์กร เพราะบางหน่วยงานยังไม่ได้ใช้ไอทีเพื่อให้สามารถทำงานร่วมกันได้โดยผ่านเครื่องมือต่างๆที่เป็น  Collaboration Tools  ซ้ำร้ายไปกว่านั้นบางหน่วยงานติดตั้งเครื่อง Server, Computer ไว้ในหน่วยงาน และเมื่อเจอปัญหาน้ำท่วมก็ทำให้ระบบเสียหาย บางหน่วยงานไม่ได้มีเครื่องสำรองก็ทำให้งานหยุดชะงักไป หรือบางเครื่องเสียหายก็ทำให้ข้อมูลบางส่วนเสียหายไป ผมเห็นภาพของศูนย์กู้ข้อมูลที่มี Harddisk จำนวนมากรอส่งมากู้ข้อมูลเนื่องจากปัญหาน้ำท่วม ก็คงจะเห็นได้ว่าจะมีความเสียหายแค่ไหนถ้าข้อมูลหายไป

ด้วย Emerging Technology อย่าง  Cloud Computing และกระแสการใช้งานของ Tablet และ Smart Phone  ทำให้เราเห็นโอกาสในการที่จะย้ายระบบบริหารการจัดการด้านไอทีภายในหน่วยงานของเราขึ้นสู่ Cloud Server ทำให้ข้อมูลของหน่วยงานมีการสำรองที่ดีถ้าเราได้  Cloud Provider ที่ดี นอกจากนี้จะทำให้ระบบงานต่างๆของเราสามารถที่จะทำงานได้อย่างไม่หยุดชะงัก และสามารถที่จะทำให้พนักงานในหน่วยงานสามารถที่จะทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลา และทุกอุปกรณ์ ผ่านระบบ Cloud Computing

Cloud Computing  ช่วยทำให้องค์กรของเราไม่ว่าใหญ่หรือเล็กสามารถที่ทำงานแบบ  Virtual Office  ได้โดยมีค่าใช้จ่ายที่น้อยมาก เพียงแต่ว่าเราจะต้องเลือกใช้ ซอฟต์แวร์บนระบบ Cloud ที่เหมาะสม ถามว่ามีอะไรบ้าง ถ้าจะพูดถึง  Tool หลักๆ ก็คงจะนึกถึงระบบต่างๆดังนี้

  • Mail/Calendar on Cloud
  • Website on Cloud
  • Collaboration Office Suite
  • Communication Suite
  • File Storage on Cloud
  • Document/Presentation/Wiki sharing on Cloud
  • Blog

ผมจะมาขยายความให้รู้จัก Software ต่างๆเหล่านี้บางตัว ในตอนต่อไป แต้ถ้าหน่วยงานเรามีโปรแกรมต่างๆเรานี้บางส่วนเราก็สามารถที่จะนำอุปกรณ์ไอทีต่างๆของเราไปทำงานได้ทุกที่ และทุกเวลา เหมือนรูปที่ผมถ่ายให้เห็นอุปกรณ์ไอทีต่างๆของผม หรือถุงยังชีพไอทีที่ผมถ่ายให้ดูเล่นๆ

ธนชาติ นุ่มนนท์

Posted on พฤศจิกายน 18, 2011, in Technology. Bookmark the permalink. ใส่ความเห็น.

ใส่ความเห็น

